Bộ Giáo Dục và Đào Tạo CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP.HCM Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ (ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG)
NGÀNH ĐÀO TẠO:
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
- Tên học phần: Lập trình A1
Tên tiếng Anh: Basic Programming
- Mã học phần: 14341
- Số đơn vị học trình: 5
- Trình độ (cho sinh viên năm thứ 1)
- Phân bổ thời gian:
- Lên lớp: 45 tiết
- Thực tập phòng thí nghiệm, thực hành: 60 tiết
- Giảng viên phụ trách: ThS. Nguyễn Thị Thanh Thủy
- Bộ môn: Công Nghệ Phần Mềm Khoa: Công Nghệ Thông Tin
- Mục tiêu của học phần:
Sau khi hoàn tất học phần, sinh viên có khả năng :
- Cung cấp cho sinh viên những kiến thức căn bản về lập trình hướng đối tượng.
- Ngôn ngữ sử dụng để cài đặt: Java
- Giới thiệu một số pattern: Singleton, Composite,
- Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
- Các học phần tiên quyết hay có liên quan: Nhập môn tin học
- Nội dung chi tiết phân bố theo chương trình và số tiết tương ứng của học phần:
Phần 1: Từ lập trình hàm tới lập trình hướng đối tượng (8 LT/ 8 TH)
+ Lý thuyết (8 tiết)
- Tổng quan về Java (trình biên dịch, trình thông dịch, JVM – máy ảo Java, mã máy, tính đa nền, IDE- môi trường phát triển tích hợp, …)
- Một số bài toán trong lập trình hàm
- Phương thức khởi tạo.
- JUnitTest và các cách test trong Java.
- Một số bài toán trong How to design class hierarchies
- Một số toán tử: new, =, ==, ||, &&.
- Phương thức và truyền tham số.
- Các kiểu dữ liệu trong Java
+ Thực hành (8 tiết)
- Hiện thực một số bài toán trong How to design programs bằng Java (2.3.1, 10.1.2, 10.1.3, 4.4.2, 6.4.2)
Phần 2: Lớp và đối tượng (4 LT/ 4 TH)
+ Lý thuyết (4 tiết)
- Lớp
- Đối tượng
- Tính đóng gói
- Modifier: public and private
- If…then…else.
- Thảo luận nhóm: từng nhóm sẽ tự tìm ra bài toán trong thực tế và phát hiện những đối tượng trong bài toán này, mô tả đầy đủ những thuộc tính và hành động của đối tượng.
+ Thực hành (4 tiết)
- Các bài tập trong How to design class hierarchies (từ 2.1.1 đến 2.1.4 , 3.1.1, 3.1.2)
Phần 3: Phương thức (6 LT/ 8 TH)
+ Lý thuyết (6 tiết)
- Tính uỷ quyền (deligation)
- Overloading
- Getter và setter.
- Thảo luận nhóm: các nhóm sinh viên tiếp theo sẽ tự tìm ra bài toán trong thực tế và phát hiện những đối tượng trong bài toán này, mô tả đầy đủ những thuộc tính và hành động của đối tượng, thể hiện việc ủy quyền cho từng đối tượng.
+ Thực hành (8 tiết)
- Các bài tập trong How to design class hierarchies (từ 3.1.1 đến 3.1.5, 4.1.1, 4.1.2)
- Hiện thực một số bài toán trong How to design programs bằng Java (3.3.2, 3.3.3)
Phần 4: Kế thừa và đa hình (12 LT/ 16 TH)
+ Lý thuyết (12 tiết)
- Tính kế thừa (constructors in inheritance)
- Tính đa hình
- Modifier: protected, static
- Từ khoá This and super
- Từ khoá abstract, extends
- Overriding
- Overriding “equals” and “toString” method
- Thảo luận nhóm: từng nhóm sẽ tự tìm ra bài toán trong thực tế và phát hiện những đối tượng trong bài toán này, mô tả đầy đủ những thuộc tính và hành động của đối tượng, thể hiện việc ủy quyền cho từng đối tượng., tính kế thừa và tính đa hình
+ Thực hành (16 tiết)
- Các bài tập trong How to design class hierarchies (4.0.4, 4.1.4, từ 5.0.4 đến 5.0.6, 5.0.9, từ 5.1.2 đến 5.1.4)
- Hiện thực một số bài toán trong How to design programs bằng Java (7.2.2, 2.3.3, 3.3.5)
Phần 5: Một số mẫu (12 LT/ 20 TH)
+ Lý thuyết (12 tiết)
- Danh sách
- Xử lý tính toán trên danh sách.
- Sắp xếp trên danh sách.
- Mẫu Union
- Mẫu Composite
- Mẫu Interpreter
- Mẫu Singleton
+ Thực hành (20 tiết)
- Hiện thực một số bài toán trong How to design programs bằng Java (9.5.2, 9.3.3, 9.5.3, 10.2.7, 9.5.7, 10.1.6, 10.1.7, 10.2.4, 12.2.1)
- Các bài tập trong How to design class hierarchies (từ 5.1.1 đến 5.1.4, 5.3.1, 5.3.2, từ 6.0.5 đến 6.0.7, từ 6.5.1 đến 6.5.3)
Phần 6: Ôn tập (3 LT/ 4TH)
+ Lý thuyết (3 tiết)
- Bài toán Quản lý Sinh viên
+ Thực hành (4 tiết)
- Bài Quản lý Sinh viên
- Tài liệu học tập, trang thiết bị phụ vụ thực hành thực tập, trợ huấn cụ
Tài liệu tham khảo
1. How to design class hierarchies - Matthias Felleisen, Matthew Flatt, Robert Findler, Kathy Gray, Shriram Krishnamurthi, Viera K. Proulx, 2003.
2. How to design programs - Matthias Felleisen, Robert Bruce Findler , Matthew Flatt, Shriram Krishnamurthi, 2001 Massachusetts Institute of Technology.
3. Agile Java Crafting Code with Test-Driven Development - Jeff Langr, Prentice Hall PTR, 2005
4. Core JAVA, Volume II, Cay S. Horstmann, Gary Cornell, Sun MicroSystem
- Nhiệm vụ của sinh viên:
- Dự lớp
- Bài tập
- Dụng cụ học tập
- Khác
- Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
- Dự lớp
- Thảo luận
- Bản thu hoạch
- Thuyết trình
- Thi cuối học phần
- Khác
- Thang điểm:
Ngày tháng năm
Duyệt của Ý kiến Người biên soạn
Trưởng Khoa/BM Trưởng Bộ Môn
Số lần xem trang: 3601
Điều chỉnh lần cuối: